Camera Dome là gì? Phân loại dòng Camera Dome

Camera dome là gì? Những điểm khác nhau giữa camera dome so với camera bullet? Dựa vào công nghệ và tính năng để phân loại dòng camera.

Trong số các loại camera an ninh, camera dome là dòng sản phẩm được sử dụng phổ biến trong nhiều không gian như nhà ở, cửa hàng, tòa nhà, kho xưởng… Vậy camera dome có gì đặc biệt khiến nhiều người ưa chuộng đến thế?

Hôm nay camera wifi Đà Nẵng sẽ giúp bạn tìm hiểu thế nào camera Dome là gì? Phân loại dòng Camera Dome.

Camera Dome là gì?

Camera dome là camera quan sát, được thiết kế với hình dạng “mái vòm” (nghĩa tiếng anh của từ Dome). Camera Dome thường được lắp đặt trên trần nhà, các góc cao,… tùy vào tính chất, yêu cầu của việc lắp đặt và bạn muốn sử dụng Camera Dome với mục đích gì. Sản phẩm Camera Dome thường được thiết kế như một hình cầu bằng nhựa, thủy tinh, phần camera sẽ được đặt bên trong, tạo thành tâm điểm với mái vòm bên ngoài.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu Camera Dome khác nhau, chẳng hạn CCTV, Camera IP ( loại cố định hoặc loại di động), Camera IP (loại ngoài trời hoặc loại trong nhà).

Những điểm khác nhau giữa camera dome so với camera bullet

Camera Dome và Camera Bullet là hai loại camera được ưu chuộng nhất hiện nay. Với hai hình dáng khác nhau, và tùy theo mục đích sử dụng mà chúng ta lựa chọn dạng camera cho phù hợp.

  • Nếu dòng camera Bullet đặc trưng với thân dài, nhô ra bên ngoài và thường được gắn kết với các bên của một bức tường trông giống như nòng súng hay một vỏ đạn, thì camera Dome lại có hình tròn mái vòm, được gắn lơ lửng trên trần nhà.
  • Trên thực tế cho thấy, dòng camera dome phát huy tốt các lợi thế cũng như chức năng của chúng khi được lắp đặt trong nhà (indoor). Tiêu biểu là lắp đặt ở các khu vực như: trong văn phòng, showroom, nhà hàng, quán café …Bởi camera dome có cấu tạo như chiếc đèn ốp trần, ống kính được thiết kế nằm bên trong vòng gương nên người được quan sát cũng khó mà nhận ra sự có mặt của camera. Đặc biệt là trong phòng khách công ty, hay tại nhà ở, camera dome không chỉ đáp ứng tốt thẩm mỹ trong ngôi nhà, mà còn không gây cảm giác thiếu thoải mái khi khách ghé thăm.
  • Ngoài ra, camera dome còn được xem như là một dạng camera ngụy trang nhờ hình dáng khó phát hiện. Có thể nói, những người ít kiến thức về camera an ninh cũng không phát hiện ra nếu gia chủ không nói trước.
  • Liệu lắp đặt camera dome có khó hơn camera bullet không? Thì câu trả lời là không xác định được, Tùy vào các yêu cầu thẩm mỹ cũng như vị trí lắp đặt mà việc đi dây cáp có thể khó hay dễ. Thế nhưng, vẫn có giải pháp tốt hơn nhiều trong vấn đề lắp đặt và đi dây đó chính là sử dụng dòng camera dome công nghệ IP (Camera IP dạng dome), nhất là dòng camera ip không dây (wireless camera). Dòng camera này cho phép người xem giám sát từ xa qua smartphone hay máy tính với điều kiện kết nối internet phải ổn định. Đây cũng là xu hướng sử dụng của người dân trong giai đoạn hiện nay, được xem là giải pháp “ngon,bổ,rẻ” hay “nhanh, gọn, lẹ”.
  • Dù là camera quan sát dạng Dome, thế nhưng mẫu mã và hình dáng vô cùng đa dạng và rất bắt mắt. Nhất là các dòng sản phẩm như camera Dahua, camera Hikvision, camera Avtech,… Được thiết kế phù hợp cho mọi nhu cầu lắp đặt khác nhau, nhất là dòng camera dome hồng ngoại cho phép giám sát liên tục suốt 24/24, bất kể điều kiện ánh sáng tự nhiên là mạnh hay yếu.

camera-dome-la-gi-phan-loai-dong-camera-dome-2

Phân loại dòng camera Dome

Cấu tạo của một chiếc camera dome bao gồm các bộ phận cơ bản: ống kính, vi mạch, chipset và vỏ. Tùy vào công nghệ và tính năng, camera dome chia thành 3 loại khác nhau:

  • Camera Dome Analog: dòng camera ứng dụng công nghệ analog để truyền tín hiệu hình ảnh. Tuy chất lượng tín hiệu đường truyền và hình ảnh kém nhưng nhờ đi kèm đường truyền tín hiệu dây cáp đồng trục mà loại camera có độ an toàn và ổn định rất cao. Trong dòng camera dome analog phải kể đến Camera Dome AHD (Analog High Definition – công nghệ Analog độ nét cao). Công nghệ mới này có khả năng truyền tải dữ liệu lên tới 500m và độ phân giải hình ảnh HD 960P (1280 x 960) với cảm biến hình ảnh 2.0 Megapixel, dù vẫn sử dụng hệ thống dây cáp truyền cable đồng trục.
  • Camera Dome IP: loại camera dome truyền tín hiệu dữ liệu hình ảnh bằng công kỹ thuật số. Có thể sử dụng dây mạng (camera dome IP có dây) hoặc wifi (camera dome IP không dây). Cả hai loại này đều có khả năng quan sát hình ảnh từ xa trực tuyến, nhưng xét về độ an toàn thì kém hơn so với camera analog.
  • Camera Speed Dome: loại camera dome cao cấp sở hữu tính năng quay quét và zoom phóng to đến góc quan sát như ý muốn. Camera speed dome có dạng mái vòm và điều khiển bằng bàn điều khiển hoặc tự động.
  • Camera Dome hồng ngoại: hay còn gọi là camera dome IR. Ứng dụng công nghệ hồng ngoại trong việc ghi hình ảnh, loại camera này có thể quan sát trong điều kiện thiếu sáng, trời tối, ban đêm nên được nhiều người lựa chọn sử dụng.

Tùy vào nhu cầu cũng như đặc điểm của khu vực cần quan sát mà bạn lựa chọn loại camera dome phù hợp. Nếu muốn quan sát tầm xa thì nên chọn camera speed. Trong khi đó, với tầm quan sát gần và không gian nhỏ hẹp thì nên sử dụng camera dome được đặt trên trần cao. Để quan sát ban đêm thì camera hồng ngoại là lựa chọn tối ưu.

camera-dome-la-gi-phan-loai-dong-camera-dome-1

Với những kiến thức hữu ích trên hi vọng sẽ giúp các bạn trong việc đầu tư và lắp đặt. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn và giải đáp thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline lắp đặt camera giá rẻ tại Đà Nẵng 0935 11 10 14 hoặc đến trực tiếp văn phòng của lapcamera.danang.vn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *