Chuấn nén là gì ? so sánh chuẩn nén H264, H265, H265+

Chuẩn nén là gì ? Các chuẩn nén dữ liệu camera quan sát và so sánh các chuẩn nén H264, H265, H265+ để chọn loại nào để phù hợp.

Công nghệ phát triển không ngừng. Điều này cũng không ngoại lệ khi chúng ta nói đến quá trình nén và phát video. Các chuyên gia luôn cố gắng không ngừng nghĩ nhằm cải thiện cách thức thu, nén và phát hình ảnh nhằm tối đa hiệu quả lưu trữ và thời gian truyền tải.Vậy chuẩn nén là gì ? So sánh chuẩn nén H264, H265, H265+ để giúp bạn hiểu kỷ hơn về vấn đề.

Chuẩn nén là gì ?

Chuẩn nén hình ảnh được hiểu đơn giản đó là một phương thức nén hình ảnh nhằm làm giảm lượng dữ liệu của một tập tài liệu video. Phương thức nén này được các tổ chức có uy tín trên thế giới công nhận và đưa vào sử dụng. Vì vậy nó được coi là một chuẩn. Tên của chuẩn nén do tổ chức phát triển, quy định và đặt tên.

Tổng quan về các chuẩn nén

Trong những năm gần đây khi mà lĩnh vực công nghệ và truyền thông ngày càng phát triển. Cùng với sự phát triển mạnh của internet toàn cầu thì việc truyển tải và lưu trữ video cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Cùng với đó chất lượng của phần cứng ngày càng được nâng cao và giá thành lại ngày càng hợp lí giúp cho việc tải hay trải nghiệm một chương trình, bộ phim ngày càng trở nên dễ dàng nhanh chóng và mượt mà hơn.

Tuy nhiên chỉ xem thôi thì chưa đủ, khi chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao kéo theo nhu cầu nghe nhìn vì đó cũng ngày càng khắt khe hơn. Nếu như vài năm trước việc thưởng thức một bộ phim ở độ phân giải 480p hay HD 720p đã đủ sức làm thỏa mãn người xem, thì giờ đây phim với độ phân giải Full HD 1080p đã trở nên quá đỗi bình thường. Và khi những màn hình 4K được cho ra đời với độ phân giải siêu cao gấp 4 lần Full HD thì nhu cầu trải nghiệm của người dùng cũng ngày càng thể hiện mạnh mẽ hơn và cũng ngày càng khắt khe hơn. Cùng với màn hình 4K, phim 4K cũng được cho ra đời mang đến cho người dùng những trải nghiệm cực kì ấn tượng, cực kì kinh ngạc với chất lượng hình ảnh siêu thực làm cho người xem như lạc vào một thế giới khác, thế giới 4K

Vì thế nhu cầu một chuẩn nén video mới hiệu quả hơn nhằm giảm tải áp lực cho hệ thống ngày càng bức thiết hơn. Và các chuẩn nén H264, H265, H265+ đã được cho ra đời nhằm đáp ứng những nhu cầu trên.

chuan-nen-la-gi-so-sanh-chuan-nen-h264-h265-h265-2

Chuẩn nén H264 là gì?

Chuẩn nén H264 là chuẩn hỗ trợ công nghệ nén tiên tiến và hiệu quả nhất năm 2003 làm nền tảng cho sự phát triển của một số chuẩn nén sau này. Và nó đang dần được đưa vào thành chuẩn nén tiêu chuẩn của ngành công nghệ an ninh giám sát bằng hình ảnh. H.264 (còn được gọi là chuẩn MPEG-4 Part 10/AVC for Advanced Video Coding hay MPEG-4 AVC) nó kế thừa những ưu điểm nổi trội của những chuẩn nén trước đây. Đồng thời sử dụng những thuật toán nén và phương thức truyền hình ảnh mới phức tạp, phương pháp nén và truyền hình ảnh mà chuẩn H.264 sử dụng đã làm giảm đáng kể dữ liệu và băng thông truyền đi của video đặt biệt được sử dụng rộng rãi trong ngành camera quan sát CCTV

Với cách nén và truyền thông tin bằng chuẩn H.264 làm giảm đến 50% băng thông và kích thước file dữ liệu lưu trữ so với cách nén thông thường hiện nay (chuẩn nén thông thường hiện nay đang được sử dụng rộng rãi là MPEG-4 Part 2) và giảm tới hơn 80% băng thông và kích thước file dữ liệu lưu trữ so với nén bằng chuẩn Motion JPEG.

Điều đó cho chúng ta thấy với cùng một hệ thống nếu chúng ta sử dụng chuẩn nén mới chúng ta có thời gian lưu trữ gấp đôi và băng thông mạng giảm đi một nửa, lợi ích mà chúng ta thấy ngay đó là chi phí cho lưu trữ dữ liệu video giảm một nửa so với dùng hệ thống có chuẩn nén thông thường.

Ngoài ra việc truyền hình ảnh chiếm băng thông giảm một nửa, vì vậy chi phí dành cho thuê băng thông mạng cũng giảm đáng kể. Hoặc chúng ta có thể tăng chất lượng hình ảnh giám sát lên gấp đôi nhưng vẫn đảm bảo được băng thông và thời gian lưu trữ như trước đây. Đây là một lợi thế rất lớn, bởi với một hệ thống an ninh lớn, giải quyết vấn đề băng thông mạng và thời gian lưu trữ là rất phức tạp. Với chuẩn nén H.264 nó đã giải quyết được rất nhiều những khó khăn như vậy.

Với việc giảm được băng thông của chuẩn nén H.264 đã thúc đẩy cho dòng camera độ nét cao (hay còn gọi Camera Megapixel) có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Với những hệ thống giám sát quan trọng cần hình ảnh rõ nét thì lựa chọn các camera độ nét cao và đầu ghi hỗ trợ chuẩn nén H.264 là hoàn toàn hợp lý.

Chuẩn nén H265 là gì?

H.265 là một chuẩn nén hình ảnh trong hệ thống camera quan sát. Tên đầy đủ là H.265/HEVC viết tắt của High Efficiency Video Coding ( Mã hóa Video hiệu quả cao)

Với sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì các nhà sản xuất camera đều tích hợp công nghệ chuẩn nén và phát video trên hệ thống camera quan sát. Và các nhà sản xuất luôn luôn nghiên cứu và phát triển công nghệ chuẩn nén H.265 nhằm cải thiện cách thức nén, thu và phát video 1 cách tiếp kiệm không gian lưu trữ và thời gian truyền tải.

Chuẩn nén H.265 được giới thiệu bởi liên hiệp truyền thông quốc tế ITU vào năm 2013.
Chuẩn nén phổ biến hiện nay trên các hệ thống camera quan sát đều là chuẩn H.264 chiếm nhiều dung lượng và băng thông. Với sự ra đời của chuẩn nén H.265 sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho hệ thống camera quan sát hiện nay.

Chuẩn nén H265+ là gì?

Chuẩn nén H265+ là công nghệ của Hikvision có cách thức thu, nén và phát hình ảnh tối ưu vượt trội về lưu trữ và thời gian truyền tải hình ảnh. Chuẩn nén H265+ sẽ mang đến cho ngành An Ninh quan sát nhưng chiếc Camera 8K UHD với lượng băng thông tối thiểu. Đây là điều mà H265 và H264 không làm được.

H.265+ Công nghệ mã hóa mới nhất trong lĩnh vực giám sát Video. Với những thuật toán thông minh, giúp giảm bitrate cho video dựa trên công nghệ mã hóa tiêu chuẩn:

-Mã hóa dự đoán: giúp trích xuất đối tượng chuyển động từ một bối cảnh nền ổn định; mã hóa khác nhau cho đối tượng chuyển động và bối cảnh nền
-Triệt tiêu nhiễu: trích xuất và loại bỏ nhiễu
-Điều khiển bitrate: Bù bitrate cho các khoảng thời gian nhiều hoạt động trong dài hạn
-Công nghệ mã hóa có băng thông rất thấp và hiệu quả tiết kiệm lưu trữ tốt

chuan-nen-la-gi-so-sanh-chuan-nen-h264-h265-h265-1

So sánh các chuẩn nén H264, H265, H265+

Chuẩn nén H265+ là công nghệ của Hikvision có cách thức thu, nén và phát hình ảnh tối ưu vượt trội về lưu trữ và thời gian truyền tải hình ảnh. Chuẩn nén H265+ sẽ mang đến cho ngành An Ninh quan sát nhưng chiếc Camera 8K UHD với lượng băng thông tối thiểu. Đây là điều mà H265 và H264 không làm được.

Dưới đây là bảng so sánh thời gian tải video của chuẩn nén H.264, H.265 và H.256+ với cùng tốc độ mạng. Các bạn có thể thấy chuẩn nén H.265 vượt trội, chiếm ưu thế hơn nhiều và giúp chúng ta tiếp kiệm 50% băng thông mạng so với H.264.

Ngoài tiếp kiệm 50% băng thông, không những thế chuẩn nén H.265 còn giúp cho chúng ta tiếp kiệm dung lượng lưu trữ nhưng chất lượng ghi hình cao và luôn rõ nét.

Các hãng công nghệ lớn cũng nhanh chóng dần tích hợp và hỗ trợ chuẩn nén H.265 như DivX, Windows 10… Chuẩn H.265 cũng đã có mặt trên các thiết bị điện thoại di động như của hãng Apple đã tích hợp trên iphone 6, 6s.

Nếu bạn  vẫn còn thắc mắc hoặc cần hỗ trợ và tư vấn về kĩ thuật xin vui lòng liên hệ hotline lắp đặt camera quan sát tại đà nẵng 0935 11 10 14  hoặc đến trực tiếp văn phòng của lapcamera.danang.vn hỗ trợ cụ thể.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *