Các quy định về lắp đặt camera an ninh

Người dân lắp đặt camera an ninh sao cho đúng

Ngày nay, hầu hết mỗi gia đình và các doanh nghiệp điều trang bị cho mình một hệ thống camera an ninh giám  sát 24/24 nhằm đảm bảo an ninh, tài sản của mình tránh khỏi những trường hợp không mong muốn.

Đây là một phương pháp phòng ngừa và chống trộm cắp hữu hiệurất nhiều trường hợp người lắp camera an ninh đã lắp đặt máy quay phim không đúng quy cách làm ảnh hưởng đến nhiều người ra vào. Vậy việc lắp đặt camera an ninh thực hiện thế nào cho đúng? Hãy chúng tôi tìm hiểu về các quy định về lắp đặt camera an ninh sau đây.

Các quy định về lắp đặt camera an ninh được quy định tại một số văn bản pháp luật sau:

  • Luật An ninh mạng 2018: Điều 35 quy định về các biện pháp bảo vệ an ninh mạng, trong đó có quy định về việc sử dụng hệ thống camera giám sát an ninh.
  • Luật Bảo vệ bí mật cá nhân 2015: Điều 12 quy định về việc thu thập, sử dụng, lưu giữ, chia sẻ, hủy bỏ thông tin cá nhân, trong đó có quy định về việc thu thập, sử dụng hình ảnh cá nhân.
  • Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô: Quy định về việc lắp đặt camera hành trình trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

Theo quy định của pháp luật, việc lắp đặt camera an ninh phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

  • Phù hợp với mục đích sử dụng: Camera an ninh chỉ được lắp đặt để phục vụ cho mục đích an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa và phát hiện tội phạm, vi phạm pháp luật.
  • Tuân thủ các quy định về bảo vệ bí mật cá nhân: Việc thu thập, sử dụng, lưu giữ, chia sẻ, hủy bỏ hình ảnh cá nhân phải tuân thủ các quy định của Luật Bảo vệ bí mật cá nhân.
  • Công khai, minh bạch: Việc lắp đặt camera an ninh tại nơi công cộng phải được công khai, minh bạch để người dân biết và có quyền yêu cầu được xem, kiểm tra, yêu cầu xóa bỏ các dữ liệu hình ảnh liên quan đến cá nhân mình.

 Đối với việc lắp đặt camera an ninh tại nơi công cộng, cần thực hiện theo quy định sau:

  • Vị trí lắp đặt: Camera an ninh phải được lắp đặt ở những vị trí không xâm phạm đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của người khác.
  • Kích thước ống kính: Kích thước ống kính của camera an ninh phải đảm bảo chỉ ghi lại hình ảnh của đối tượng được theo dõi, không ghi lại hình ảnh của các đối tượng khác không liên quan.
  • Thời gian lưu trữ: Hình ảnh được ghi lại từ camera an ninh phải được lưu trữ trong thời hạn tối đa 03 tháng, sau đó phải được xóa bỏ.

Ngoài ra, người lắp đặt camera an ninh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ được sử dụng hình ảnh thu được từ camera an ninh cho mục đích đã nêu trong bản cam kết, thỏa thuận với người bị ghi hình hoặc trong trường hợp pháp luật có quy định khác.
  • Không được sử dụng hình ảnh thu được từ camera an ninh để xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người bị ghi hình.
  • Phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm các quy định về lắp đặt và sử dụng camera an ninh.

 Một số trường hợp cụ thể về việc lắp đặt camera an ninh:

  • Lắp đặt camera an ninh tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp: Việc lắp đặt camera an ninh tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ bí mật kinh doanh và bảo vệ bí mật khác của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
  • Lắp đặt camera an ninh tại các khu vực công cộng: Việc lắp đặt camera an ninh tại các khu vực công cộng như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, công viên, sân vận động,… phải được thực hiện theo quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội
  • Lắp đặt camera an ninh tại nhà riêng: Việc lắp đặt camera an ninh tại nhà riêng không cần xin phép cơ quan có thẩm quyền, tuy nhiên người lắp đặt cần lưu ý không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

Bài viết trên là các quy định về lắp đặt camera mà Lắp đặt camera Đà Nẵng muốn chia sẽ tới khách hàng. Khách hàng hãy tìm hiểu kĩ để có thể thực hiện đúng khi lắp đặt camera an ninh

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VÀ GIẢI PHÁP SKY

HOTLINE: 0935 111 014

WEBSITE: lapcamera.danang.vn

ĐỊA CHỈ: 113 – 115 YÊN THẾ – HÒA AN – CẨM LỆ – ĐÀ NẴNG

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *