Hiệu quả của ứng dụng công nghệ IVS trong hệ thống camera giám sát

Công nghệ IVS là gì? Ứng dụng của công nghệ IVS trong camera quan sát và đầu ghi hình. Ưu điểm & hạn chế của công nghệ thông minh camera IVS.

Công nghệ IVS đã giúp cho camera thông minh hơn bằng việc kết hợp các phương pháp kỹ thuật để xử lý, chọn lọc bằng phương pháp phân tích hình ảnh, chuyển động và nhiều tính năng hữu ích khác.

Hôm nay lapcamera.danang.vn sẽ đưa ra những hiệu quả của ứng dụng công nghệ IVS trong hệ thống camera giám sát để bạn hiểu sâu hơn về nó

Công nghệ IVS là gì ?

Công nghệ IVS (Intelligent Video Surveillance System) – dịch sát nghĩa là “Hệ thống giám sát video thông minh (IVS)” và chỉ được ứng dụng trên Camera IP. Có thể nói đây là một bước tiến đột phá quan trọng trong lĩnh vực ứng dụng các công nghệ phân tích hình ảnh tiên tiến nhất để tích hợp trên Camera IP thế hệ mới, giúp camera được tăng cường chức năng giám sát thông minh vô cùng mạnh mẽ.

Những tính năng an ninh IVS này được thiết kế giúp camera tự động giám sát và phát đi tín hiệu cảnh báo khi camera IVS “phát hiện những vấn đề bất thường” trong quá trình giám sát hình ảnh như: thiết lập hàng rào bảo vệ ảo, thiết lập vùng bảo vệ an toàn, cảnh báo tài sản bị lấy cắp, cảnh báo đồ vật bị bỏ rơi hoặc cảnh báo khi môi trường xung quanh camera bị thay đổi đột ngột (ví dụ như camera bị che chắn, bị xoay theo hướng khác…) và nhiều tính năng hữu ích khác.

hieu-qua-cua-ung-dung-cong-nghe-ivs-trong-he-thong-camera-giam-sat-2

Ứng dụng của công nghệ IVS trong camera quan sát và đầu ghi hình

  • Object tracking – Theo dõi đối tượng

Chức năng theo dõi đối tượng có nghĩa là camera sẽ tự động theo dõi các vật thể có chuyển động trong phạm vi khung hình của camera, chụp hình, ghi lại hành trình di chuyển và lưu nó vào thẻ nhớ SD, chỉ chụp lưu các vật thể có di động nào ra vào khu vực giám sát. Minh họa khi quan sát trên đường phố ,sẽ ghi nhận khi có bất kỳ xe cộ,người đi qua lại ; hoặc nhà kho sẽ chụp hình chỉ có người và xe là các đối tượng chuyển động.

  • Công nghệ IVS camera cho phép theo dõi khuôn mặt – Face Tracking

Chức năng theo dõi khuôn mặt có nghĩa là camera sẽ tự động chụp khung hình để thấy và theo dõi khuôn mặt của mọi người đang vào khu vực mà camera quan-sát thấy, chỉ tự động chụp hình và lưu lại các khuôn mặt vào thẻ nhớ SD.Minh họa rất thích hợp để ghi nhận tất cả người ra vào nơi giới hạn,hoặc ứng dụng trong trường hợp muốn ghi nhận kẻ gian,để sau này sẽ phát hiện nếu người này lại đi vào qua camera lần sau.( chưa phổ biến cụ thể tính năng lưu trữ nhận diện tại VN ).

  • Lost Object Detection – Phát hiện đối tượng bị mất

Chức năng phát hiện đối tượng bị mất có nghĩa là khi Camera phát hiện bất kỳ một đề-mục nào đã biến mất trong phạm vi giám sát có các vật thể đã biếttừ trước có hiển thị trên khung hình ,camera sẽ tự động báo động, chụp hình cụ thể các thay đổi ,các đối tượng bị mất và tự động lưu nó vào thẻ nhớ SD .Như minh họa phòng triển lãm bị mất một hoặc các bức tranh treo tường.

  • Hot Zone – Khu vực nóng

Chức năng khu vực nóng, vùng nóng có nghĩa là khi camera phát hiện bất kỳ đối tượng nào xâm-nhập vào khu vực giám sát cụ thể của camera. Camera sẽ tự động báo động, và tự động chụp hình ảnh vùng nóng, lưu vào thẻ SD .Minh họa như cột điện cao thế,camera sẽ báo-động ngay khi có người leo trèo lên cột đến phạm vi khu vực nóng; trẻ em leo trèo nguy hiểm ở các vi trí ngăn cấm gọi là vùng nóng, khi xâm phạm camera sẽ xác định theo thời gian,kích cỡ của vật xâm nhập.

  • Virtual Fence – Hàng rào ảo

Chức năng hàng rào ảo có nghĩa là camera sẽ tự động báo động, có hình ảnh và lưu nó vào thẻ SD khi phát hiện bất kỳ đối tượng nào băng qua đường ranh an toàn đã ấn định của camera .Cho phép ấn định 4 đường biên của hàng rào ảo để thuận tiện kiểm soát .Như vậy , hầu như người trách nhiệm sẽ không cần phải nhìn màn hình luôn luôn như các camera loại truyền thống,chỉ cần xử lý khi nghe tín hiệu báo động từ Camera thông minh.
Đặc biệt ứng dụng: quốc phòng, các khu vực của chính phủ, trường học, cộng đồng và các nhà bảo mật, các chu vi quan trọng cần bảo vệ, khu vực có nguy cơ cao hoặc các nhà tù, vv…

  • Flow counting – Đếm các dòng lưu lượng

Chức năng đếm lưu lượng,tính toán lưu lượng có nghĩa là camera sẽ tự động đếm số lượng chuyển động, chụp hình và lưu nó vào thẻ SD khi có bất kỳ đối tượng nào di chuyển đi thông qua đường ranh giới đã cài-đặt ấn định từ trước .Minh họa như đếm số người ra và vào cửa hàng hay khu vực thương mại , đếm số người đi lên hoặc xuống các cầu thang qua các ranh giới đã ấn định.

  • Abandoned Object Detection – Phát hiện đối tượng bị bỏ rơi

Chức năng phát hiện đối tượng bị bỏ rơi là khi camera phát hiện bất kỳ một vật thể nào hiện ra trên khung hình giám sát khu vực này , các tính năng cần thiết xác định chính xác vật thể có bị bỏ rơi hay không ; theo các lệnh đã cài đặt gồm:

– Phạm vi của vật thể bỏ rơi ,theo kích cỡ tối thiểu XY.
– Thời gian vật thể bị bỏ rơi hiển thị trên khung hình mới gọi là “bị bỏ rơi “.
– Khoảng cách bị dịch chuyển là bao nhiêu, hoặc không bị dịch chuyển mới gọi là “bị bỏ rơi”
– Hội đủ các yếu tố này có nghĩa là camera đã xác định vật thể bị bỏ rơi thật sự, sẽ tự động báo động, chụp hình, ghi lại hành trình di chuyển của vật thể từ ban đầu đến lúc bị bỏ rơi và lưu nó vào thẻ nhớ SD.

Đặc biệt ứng dụng cho : sân bay, tàu điện ngầm và các khu vực vận chuyển hành khách,khu quan trọng khác ,nhằm phát hiện ngay tức khắc ,để ngăn chận và chống lại các hành vi khủng bố.

Ưu điểm & hạn chế của công nghệ thông minh camera IVS là gì?

  • Ưu điểm của IVS:

Hỗ trợ và tăng cường khả năng quan sát an ninh cho camera quan sát.
Cài đặt được chức năng báo động, cảnh báo ngay tức thời.
Hỗ trợ hoặc thay thế các bộ phận bảo vệ, hỗ trợ người ngồi trực tiếp giám sát các hệ thống camera qua màn hình.
Tăng cường kiểm soát an ninh các khu vực an ninh quan trọng, các khu vực cần bảo vệ tài sản.
Tiết kiệm chi phí quản lý, kiểm soát an ninh.

  • Hạn chế của công nghệ thông minh IVS:

Giá thành cao.Vì thuật toán IVS dựa trên việc phân tích hình ảnh, camera IVS cần bộ vi xử lý mạnh để đáp ứng độ phức tạp của thuật toán.
Cần phải thiết lập các khu vực ban đầu để camera IVS có thể xác định và báo động.

Nếu bạn  vẫn còn thắc mắc hoặc cần hỗ trợ và sửa chữa camera xin vui lòng liên hệ hotline lắp đặt camera trọn bộ tại Đà Nẵng  0935 11 10 14  hoặc đến trực tiếp văn phòng của lapcamera.danang.vn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *