Ngăn ngừa Hacker xem mọi thứ bạn đang xem qua camera giám sát !

Tại sao camera bị “hack” và cách phòng chống như thế nào? Làm thế nào để nhận biết camera quan sát của bạn bị Hack/Tấn công

Camera có công dụng quan trọng trong việc theo dõi, giám sát mọi hoạt động trong gia đình. Nhằm đảm bảo an toàn, đề phòng trộm đột nhập lấy cắp tài sản hoặc quản lý trẻ em ở nhà 1 cách dễ dàng kể cả khi ở xa.

Hệ thống camera có độ bảo mật thấp dễ dàng bị tin tặc và tội phạm công nghệ cao tấn công để theo dõi bạn. Tin tặc có thể xâm phạm cuộc sống riêng tư của bạn và thậm chí sử dụng những thông tin này với mục đích xấu.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề ngăn ngừa Hacker xem mọi thứ bạn đang xem qua camera giám sát

Việc camera bị tấn công có thể do hacker có chuyên môn có động cơ gây hại đến gia đình hoặc do 1 số nguyên nhân do người dùng như:

  • Không thay đổi mật khẩu mặc định.
  • Lắp đặt camera ở vị trí quá thấp dễ bị đánh tráo.
  • Giao toàn quyền quản lý camera cho nhiều người (kỹ thuật viên camera, nhà mạng,…)
  • Đăng nhập tài khoản camera trên thiết bị khác không phải mình sở hữu.

Mục lục nội dung

Làm thế nào để bảo mật hệ thống camera của gia đình?

ngan-ngua-hacker-xem-moi-thu-ban-dang-xem-qua-camera-giam-sat-2

Đừng để mất bò mới lo làm chuồng, việc cẩn thận và chủ động phòng ngừa để bảo sự an toàn và riêng tư của gia định bạn là không bao giờ thừa cả. Dưới đây là một số bước để bảo vệ hệ thống an ninh của bạn tốt hơn:

Lắp đặt camera an ninh có tính năng mã hóa dữ liệu

Bạn luôn luôn phải cân nhắc thật kỹ lưỡng khi lựa chọn camera an ninh cho chính gia đình cũng như nơi làm việc của mình. Những thương hiệu được sử dụng nhiều và đáng tin cậy nhất đều được trang bị tính năng mã hóa SSL/TLS và WPA2-AES.

Đừng quên hỏi người bán hàng hoặc nhà cung cấp thiết bị về vấn đề bảo mật của camera trước tin tặc và tội phạm công nghệ cao. Một số câu hỏi bạn có thể tham khảo như:

– Dòng camera này có tính năng mã hóa dữ liệu nhiều lớp hay không?

– Hãng này có những tính năng chống tin tặc không?

– Hệ thống bảo mật của camera có tường lửa hay không?

– Nếu dữ liệu camera được lưu trữ trực tuyến thì hãng có chính sách bảo mật như thế nào?

Sử dụng mật khẩu mạnh cho cả camera và thiết bị phát Wi-Fi

Thông thường, tin tặc chiếm quyền kiểm soát hệ thống camera bằng cách dò mật khẩu. Cài đặt mật khẩu phức tạp cho hệ thống hệ thống camera an ninh khiến việc tấn công phức tạp hơn nhiều.

Đồng thời, thiết bị phát Wi-Fi (router) cũng cần được cài một mật khẩu mạnh.

Không bao giờ sử dụng ngày sinh, ngày kỷ niệm, tên riêng và các thông tin cá nhân khác để làm mật khẩu. Một mật khẩu đủ mạnh là sự kết hợp chữ cái, số và ký tự đặc biệt nhưng không gồm các thông tin nhạy cảm của người dùng. Và bạn nên thường xuyên thay đổi mật khẩu.

Hạn chế số lượng thiết bị truy cập vào hệ thống camera

Các chuyên gia bảo mật khuyên rằng người dùng nên hạn chế số lượng thiết bị có thể truy cập hệ thống camera an ninh chỉ từ một đến hai thiết bị.

Các thiết bị dùng để truy cập nên là điện thoại, máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn cá nhân. Không sử dụng máy tính công cộng hay điện thoại của người khác để truy cập vào hệ thống an ninh của gia đình bạn.

Cập nhật firmware cho camera an ninh

Các bản cập nhật firmware giúp bảo vệ hệ thống khỏi các lỗi bảo mật và tránh bị các phần mềm độc hại can thiệp vào hệ thống.

Cài đặt tường lửa và phần mềm diệt virus trên máy tính, điện thoại thông minh

Tường lửa và phần mềm diệt virus tạo nên một lá chắn mạnh mẽ trước phần mềm độc hại, virus và tin tặc.

Cách nhận biết camera có bị hack hay không?

Tiếng động khác thường phát ra từ camera

Khi sử dụng camera bạn cũng cần có những quan sát và lưu tâm. Khi có những hiểu hiện lạ thì hãy cẩn thận có thể do camera nhà bạn đã bị hacker tấn công. Nếu có tiếng nói lạ hoặc tiếng ồn phát ra đầy bất thường từ camera thì bạn hãy kiểm tra camera ngay lập tức. Tin tặc hay tội phạm mạng có thể đang xem và ghi lại mọi hoạt động của bạn, họ bất cẩn lọt âm thanh vào camera thông qua tính năng thoại 2 chiều.

Góc quay camera bị thay đổi

Camera giám sát của bạn có chế độ tùy chỉnh góc máy bằng phần mềm? Chúng tự động xoay vào các vị trí khác nhau trong nhà mà bạn không hề thiết lập? Rất có khả năng tin tặc đang điều khiển camera để thu thập thông tin bên trong ngôi nhà của bạn.

Đèn LED trên camera nhấp nháy

Đèn LED trên camera có tính năng thông báo tình trạng camera (đang hoạt động, đang thay đổi cài đặt, đang tải dữ liệu, cập nhật phần mềm,…). Vì thế nếu có sự tác động vào thì hệ thống đèn này sẽ nhấp nháy báo động, bạn có thể để ý tình huống này để dễ dàng nhận biết camera có bị tấn công hay không. Bất cứ khi nào bạn thấy đèn LED nhấp nháy, điều đó đồng nghĩa với việc tin tặc đang cố gắng truy cập vào camera nhà bạn.

Camera tự bật lên sau khi đã tắt

Điều dễ dàng nhận biết nữa đó là khi camera an ninh đang tắt nhưng tự động bật lên và sáng đèn LED. Điều này khẳng định rằng hệ thống an ninh của bạn đã bị hack. Bạn cần có những hành động để ngăn chặn ngay.

Các thiết lập cài đặt camera bị thay đổi

Thông thường camera thông minh kết nối wifi bạn có thể cài ứng dụng để kiểm tra cài đặt. Hoặc bạn cũng có thể kiểm tra ngay trên camera, nếu có sự thay đổi thì có thể tin tặc, hacker đã tấn công vào camera nhà bạn.

Không truy cập được vào camera dù đã nhập đúng mật khẩu

Đột nhiên, một ngày bạn bị thoát ra khỏi tài khoản camera trên phần mềm và khi truy cập vào thì lại không được. Dù đã nhập đúng các thông tin cũng như mật khẩu camera an ninh. Điều đó chứng tỏ, hacker đã thay đổi mật khẩu camera của bạn, ngăn cản bạn truy cập vào hệ thống camera nhà mình. Vì thế bạn nên thay đổi mật khẩu thường xuyên để tránh bị xâm nhập trái phép, có động cơ không tốt. Truy cập sai mật khẩu

ngan-ngua-hacker-xem-moi-thu-ban-dang-xem-qua-camera-giam-sat-1

Lưu lượng dữ liệu di động hay lưu lượng truy cập mạng thay đổi bất thường

Một cách khác để kiểm tra xem hệ thống camera an ninh của bạn có còn an toàn hay không là hãy theo dõi lưu lượng truy cập Internet của hệ thống mạng mà camera an ninh đang sử dụng.

Nếu xuất hiện một lượng truy cập bất thường hoặc lưu lượng tăng đột ngột cũng có nghĩa là tin tặc đang xâm nhập vào hệ thống camera của bạn, và chúng đang cố “tuồn” dữ liệu camera ra ngoài, điều này lý giải vì sao dữ liệu mạng tăng đột biến.

Với những kiến thức hữu ích trên hi vọng sẽ giúp các bạn trong việc đầu tư và lắp đặt. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn và giải đáp thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline lắp đặt camera an ninh tại Đà Nẵng 0935 11 10 14 hoặc đến trực tiếp văn phòng của lapcamera.danang.vn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *